Thursday, December 11, 2008

Let's Go Experimental

อธิบาย Experimental เพิ่มอีกนิดนึงนะคะ

ในการดีไซน์ การทำ Experimental Project  นี่เหมือนกับการทดลองทำอะไรสักอย่าง ไม่มีผิดหรือถูก คล้ายๆ กับว่าเราลองเล่นกับสิ่งต่างๆ ดู ด้วยการใช้เรื่องของดีไซน์เข้าไปเกี่ยวข้อง ลองคิดดูว่า ถ้าเราทำงานชิ้นหนึ่งขึ้นมาด้วยการลองใช้/ ลองทำ/ ลองเปลี่ยน/ ลองอะไรก็ได้ แล้วแต่เราจะคิด แล้วงานนั้นจะเกิดผลอะไรขึ้นมา โดยผลที่คาดว่าจะเกิด ไม่จำเป็นต้องเป็นสิ่งใหม่ ไม่เคยมีใครทำขึ้นมาก่อน หรือเป็นสิ่งแปลกใหม่ แต่ผลที่คาดว่าจะเกิดต้องสอดคล้องกับเรื่องที่เราอยากทดลองทำ เช่น

1. เรานั่งอ่านหนังสือพิมพ์ไทยรัฐอยู่ แล้วสังเกตเห็นมีแต่ข่าวการเมืองเปื่อยๆ
2. คิดว่าฟอนท์ของหนังสือพิมพืไทยรัฐทำให้เรายิ่งอ่านแล้วยิ่งรู้สึกเปื่อยเข้าไปอีก
3. ลองเปลี่ยนฟอนท์ของไทยรัฐดูดีกว่า ว่าถ้าฟอนท์หนังสือพิมพ์ใช้ฟอนท์อื่นแล้ว จะทำให้เกิดอะไรขึ้น
4. คิดดูว่า จะเกิดอะไรขึ้น เช่น อ่านแล้วรู้สึกแย่น้อยลง/ อ่านลำบาก อ่านช้าลง/ น่าเชื่อถือน้อยลง/ ฯลฯ ทั้งหมดนี้เป็นผลที่คาดว่าน่าจะเกิดขึ้นจากการที่เราทดลองเปลี่ยนฟอนท์ของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
5. ทดลองทำ เลือกฟอนท์ โดยองค์ประกอบอื่นๆ ของนสพ. ไทยรัฐที่เราไม่ได้ทดลองด้วย เช่นขนาด รูปเล่ม วิธีการจัดกริด ฯลฯ ยังเหมือนเดิม เพื่อที่ส่วนที่เรานำมาใช้เปรีบเทียบความแตกต่าง จะมีแค่เพียงส่วนฟอนท์ ที่เราเลือกทดลองเท่านั้น
6. พิจารณางานที่เสร็จออกมา และสรุปผลที่เกิดขึ้น รวมทั้งสรุปว่าการทดลองนี้ทำให้เราได้เรียนรู้อะไรบ้าง

เราสามารถเลือกทดลองกับองค์ประกอบไหนของสิ่งพิมพ์ก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นรุปเล่ม, ขนาด, typography, grid system, สี, ไอคอน,​วัสดุ, ฯลฯ โดยไม่มีกรอบว่า ที่เราคิดมันผิดหรือถูก เราจะรู้ว่าเราคิดผิดหรือถูก ก็ต่อเมื่อชิ้นงานที่เราทดลองทำเสร็จลง และเราพิจารณาดูผลจากมันตอนนั้น

สรุปขั้นตอนการทำ Experimental Project
1. หาหัวข้อ ตั้งสมมติฐาน
2. คิดขั้นตอนวิธีการ
3. ทดลอง
4. หาข้อสรุป

งานนี้ไม่มีกรอบมากๆ ลองคิดมาว่าอยากทดลอง อยากเล่นกับอะไรบ้าง แล้วเอามาคุยกันวันที่ 17 นี้ ลองเลือกสิ่งพิมพ์อะไรก็ได้ค่ะ ไม่จำเป็นต้องเป็นหนังสือ จะเป็นโปสเตอร์ แสตมป์ ลอตเตอรี่ สิ่งที่เราเห็นๆ กันอยู่ทั่วไปในชีวิตประจำวันก็ได้ เลือกมาแล้วเอามาให้ดุเป็นตัวอย่างด้วย และอธิบายว่า เราอยากจะลองทำอะไร

แล้วจะเพิ่มรูปตัวอย่างให้ดูค่ะ

No comments: